Thơm thảo những tấm lòng thiện nguyện

12:02 - Thứ Bảy, 14/10/2023 Lượt xem: 5466 In bài viết

ĐBP - Cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn khi quanh ta luôn hiện hữu những tấm lòng nhân ái. Thời gian qua Nậm Pồ đã và đang nhận được nhiều món quà ý nghĩa của các tổ chức, cá nhân san sẻ với những trường hợp khó khăn, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới. Những tấm lòng thiện nguyện đã tiếp thêm động lực, niềm tin giúp tất cả vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Ðồn Biên phòng Na Cô Sa trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn xã Na Cô Sa.

Ðồn Biên phòng Na Cô Sa (xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ) được giao quản lý tuyến biên giới Việt Nam - Lào có 17,369km đường biên giới. Ðóng chân trên địa bàn xã vùng cao, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, Ðồn xác định, chỉ có phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống nhân dân mới tạo được “tấm lá chắn” vững chắc nơi biên cương. Bởi vậy, thông qua phong trào thi đua “Bộ đội biên phòng chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau”, Ðồn đã và đang đóng vai trò quan trọng trong công tác giảm nghèo trên địa bàn.

Ðại úy Ðỗ Xuân Ðiềm, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Na Cô Sa chia sẻ: Ðơn vị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, phù hợp điều kiện địa phương; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi... Ðặc biệt, đơn vị đã hỗ trợ địa phương xây dựng các dự án, mô hình sinh kế nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Tiêu biểu như triển khai mô hình trồng cây quế, đơn vị đã hỗ trợ 114.379 cây quế giống và 51.9944,8kg phân bón cho nhân dân với tổng trị giá 695 triệu đồng. Giữa nắng nóng vùng biên, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng thấm đẫm mồ hôi đào hố, cẩn trọng bón phân cho từng gốc cây đã in đậm trong tâm trí mỗi người dân. Ðây vừa thể hiện tấm lòng nhiệt huyết, trách nhiệm vì dân, đồng thời cũng là phương thức bộ đội hướng dẫn nhân dân cách làm ăn mới, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nỗ lực xóa đói, giảm nghèo.

“Nhờ có bộ đội biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn mà người dân trong bản đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác; đặc biệt được bộ đội hỗ trợ cây quế giống, phân bón, đây là cơ hội để gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, chúng tôi sẽ trồng và chăm sóc cây thật tốt” - Anh Tỉnh A Phềnh, bản Na Cô Sa 1, xã Na Cô Sa chia sẻ:

Với khẩu hiệu “Ðồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” và “Giúp đồng bào cũng chính là giúp mình”,  Ðồn Biên phòng Na Cô Sa đã vận động, khớp nối với tổ chức, cá nhân trao tặng hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn. Ðơn cử như thực hiện Chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, đơn vị đã phối hợp tổ chức trao tặng 490 suất quà cho hội viên, học sinh trên địa bàn, 7 téc nước cho các trường học. Kêu gọi trao tặng 2 giếng nước cho học sinh hưởng ứng Chương trình “Nước cho em”. Tổ chức thực hiện Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” Xuân Quý Mão 2023 đã trao tặng 200 suất quà kèm 600 tấm bánh chưng cho các hộ nghèo; trao tặng 12 triệu đồng cho 2 cháu học sinh theo chương trình “Nâng bước em tới trường”; hỗ trợ 300kg gạo và 12kg muối cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo chương trình “Hũ gạo chiến sĩ”… Từ những món quà ý nghĩa, thiết thực đã góp phần gắn bó tình cảm quân - dân, tô đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Gần 7 năm qua, các bệnh nhân là người nghèo điều trị tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nậm Pồ không còn xa lạ với hoạt động nấu cơm, cháo từ thiện vào ngày thứ năm hàng tuần của đoàn viên thanh niên (ÐVTN) Trung tâm Y tế Nậm Pồ. Với mong muốn mang đến những bữa ăn “chuẩn cơm nhà” ấm nóng và đủ dưỡng chất, từ số tiền của Nhóm Nụ cười trẻ thơ (Hà Nội), tổ chức “Nồi cháo yêu thương” hỗ trợ mỗi tuần 1 triệu đồng, Ðoàn Thanh niên TTYT huyện Nậm Pồ đã huy động 8 - 10 cán bộ, ÐVTN tham gia nấu ăn từ thiện. Thức dậy từ 5 giờ 30 phút sáng, các ÐVTN đã tự đi chợ, mua các loại thực phẩm như: Thịt, cá, trứng, đậu, rau các loại… dựa theo thực đơn đã được chuẩn bị từ trước. Mỗi tuần 1 lần vào thứ năm cung cấp 60 - 70 (vào mùa đông có thể nấu từ 100 - 120) suất cơm từ thiện. Chị Khoàng Thị Hiền, Bí thư Ðoàn Thanh niên TTYT huyện Nậm Pồ chia sẻ: “Ngày mát trời còn đỡ, vào những ngày nắng nóng, thú thực mọi người ai cũng vất vả, nhưng không vì thế mà hoạt động nấu cơm từ thiện của ÐVTN dừng lại. Hơn cả 1 suất ăn, là sự sẻ chia, lời chúc tốt lành mong người bệnh vượt qua khó khăn bệnh tật”.

Tuy nhiên, theo chị Hiền từ tháng 3/2023, nhà tài trợ chính đã tạm thời dừng hỗ trợ chương trình. Nhưng với tấm lòng “lương y như từ mẫu”, các bạn ÐVTN, cán bộ tại TTYT huyện Nậm Pồ vẫn tự nguyện đóng góp, tổ chức nấu 60 - 70 suất cháo để có thể chia sẻ được phần nào khó khăn với những bệnh nhân đang điều trị tại đây. Bên cạnh đó, cán bộ, ÐVTN Trung tâm vẫn đang tích cực khớp nối, tìm kiếm, kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, tổ chức cá nhân tiếp tục tham gia ủng hộ chương trình.

Có thể khẳng định, với tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng để “không ai bị bỏ lại phía sau”, các chương trình hỗ trợ giảm nghèo hay những món quà thơm thảo được trao đi từ những tấm lòng thiện nguyện, với tinh thần nhân ái như những đóa hoa thơm ngát, lan tỏa thông điệp tích cực, làm cho cuộc sống trở nên ấm áp và ý nghĩa hơn.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top